fbpx

Các nội dung và hình thức xử lý vi phạm khi bán hàng trên Tiki

Khi tham gia kinh doanh, bán hàng trên Tiki thì bạn phải tuân thủ theo các chính sách, quy định mà Tiki đưa ra. Nếu vi phạm thì tất nhiên là bạn sẽ bị xử lý rồi. Trong bài viết này, 51Deal.vn sẽ trình bày cho bạn biết cụ thể những nội dung được xem là vi phạm khi bán hàng trên Tiki. Song song với đó là hình thức xử lý tương ứng với những vi phạm đó. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây nhé!

Vi phạm của Nhà bán hàng trên Tiki

xử lý vi phạm nhà bán hàng trên Tiki

1. Vi phạm quy định đăng ký Nhà bán hàng

1.1 Trùng thông tin

Các hành vi được xem là vi phạm như tạo nhiều gian hàng cùng 1 mã số thuế, số điện thoại, người đại diện, thông tin kho hàng, địa chỉ lấy hàng,…

Xử lý:

  • Lần 1: khóa vĩnh viễn gian hàng vi phạm.
  • Lần 2: khóa vĩnh viễn cả gian hàng vi phạm và gian hàng gốc.

1.2 Các vi phạm về thông tin đăng ký

Khi Nhà bán hàng sử dụng các thông tin đăng ký không đúng theo quy định của Tiki.

Bao gồm:

  • Tên gian hàng, banner/logo chứa tên miền, địa chỉ, số điện thoại…
  • Tên gian hàng, banner/logo sử dụng trái phép nhãn hiệu đã được đăng ký hoặc được bảo hộ tại Việt Nam.
  • Thông tin đăng ký sử dụng từ ngữ phản cảm, vi phạm truyền thống văn hóa, đạo đức, lịch sử, thuần phong mỹ tục và pháp luật Việt Nam.
  • Tên gian hàng sử dụng các từ ngữ như “nhất”, “duy nhất”, “mạnh nhất”, “số một”, hàng hóa “nội địa”, “địa phương”, “quốc gia”, “phân phối chính hãng”, “nhập khẩu chính hãng”, “độc quyền” mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh.

Xử lý:

  • Lần 1: yêu cầu Nhà bán hàng sửa đổi lại đúng theo quy định.
  • Lần 2: Khóa gian hàng trong thời hạn nhất định. Đồng thời phạt Nhà bán hàng đó 500.000 đ/gian hàng.
  • Lần 3: Khóa vĩnh viễn gian hàng đó.

1.3 Thông tin đăng ký hoặc đăng tải nội dung, từ ngữ liên quan đến các vấn đề nhạy cảm, phản cảm hoặc vi phạm truyền thống văn hóa, đạo đức, lịch sử, thuần phong mỹ tục và pháp luật Việt Nam.

Ví dụ như các vấn đề liên quan đến chính trị, tôn giáo, văn hóa, chủng tộc, bạo lực, định kiến về giới tính, người khuyết tật…

Các nội dung đồi trụy, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm nhân phẩm người khác, chỉ trích cá nhân, tổ chức khác.

Xử lý:

  • Lần 1: yêu cầu sửa đổi.
  • Lần 2: Khóa vĩnh viễn sản phẩm. Hoặc khóa gian hàng trong thời hạn nhất định + phạt 500.000 đ/gian hàng.
  • Lần 3: Khóa vĩnh viễn gian hàng đó.

1.4 Thông tin đăng ký không chính xác

Bao gồm:

  • Thông tin đăng ký không chính xác, gây nhầm lẫn, lừa đảo, giả mạo, cạnh tranh không lành mạnh, kêu gọi, khuyến khích rời sàn Tiki hoặc tiếp thị quảng cáo cho các trang khác.
  • Thông tin, hình ảnh, nội dung gian hàng trùng lặp, vô nghĩa. Có chứa các thông tin vi phạm pháp luật.
  • Sử dụng banner/logo khuyến khích cho việc sử dụng các sản phẩm như bia, rượu, thuốc lá,…

Xử lý:

  • Khóa gian hàng vĩnh viễn.

1.5 Sử dụng thông tin, hình ảnh hợp pháp của cơ quan tổ chức, cá nhân khác trên sàn Tiki mà không được sự cho phép của chủ sở hữu thông tin đó.

Xử lý:

  • Lần 1: yêu cầu sửa đổi
  • Lần 2: khóa gian hàng vĩnh viễn

1.6 Cung cấp thiếu thông tin liên quan đến tài khoản

Khi Nhà bán hàng cung cấp thiếu thông tin liên lạc, thông tin đăng ký, thông tin kho lấy hàng, kho trả hàng, thông tin xuất hóa đơn, thông tin thanh toán,…

Xử lý:

  • Lần 1: yêu cầu Nhà bán hàng cập nhật đầy đủ thông tin.
  • Lần 2: khóa vĩnh viễn gian hàng.

2. Các vi phạm về quy định đăng bán sản phẩm

Xử lý vi phạm về quy định đăng bán sản phẩm trên Tiki

2.1 Tạo sản phẩm sai danh mục

Xử lý: yêu cầu sửa đổi

2.2 Đăng bán nhiều sản phẩm trùng nhau trên cùng một gian hàng

Xử lý: khóa vĩnh viễn sản phẩm vi phạm

2.3 Kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật. Nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh những sản phẩm đó.

Xử lý: khóa vĩnh viễn sản phẩm vi phạm.

2.4 Đăng bán sản phẩm không có hoặc không đầy đủ giấy tờ hợp lệ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Xử lý: khóa vĩnh viễn sản phẩm đó.

2.5 Đăng sai nội dung thông tin sản phẩm

Xử lý: khóa vĩnh viễn sản phẩm vi phạm + yêu cầu tạo mới sản phẩm khác.

2.6 Đăng bán sản phẩm cận hạn sử dụng

Cụ thể là thời hạn sử dụng còn lại của sản phẩm kể từ ngày Nhà bán hàng giao sản phẩm đó cho đơn vị vận chuyển nhỏ hơn 30% tổng thời hạn sử dụng của sản phẩm đó. Lưu ý: quy định này chỉ áp dụng cho mô hình Dropship, Seller Selivery.

Xử lý:

  • Lần 1: khóa vĩnh viễn sản phẩm vi phạm.
  • Lần 2: khóa vĩnh viễn gian hàng của Nhà bán hàng đó.

2.7 Kinh doanh hàng nhái, hàng giả, hàng dựng, hàng đã qua sử dụng hoặc hàng được tân trang lại. Kinh doanh hàng hóa hết hạn sử dụng.

Xử lý: 

  • Hoàn tiền bồi thường 111% giá trị hàng hóa cho khách hàng theo chính sách của Tiki.
  • Phạt 10.000.000 đ/sản phẩm.
  • Khóa sản phẩm và gian hàng vĩnh viễn + Phạt cọc ký quỹ.

2.8 Sản phẩm được tạo ra từ việc sử dụng sáng chế, kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ của chủ thể khác mà không được phép của chủ sở hữu đó.

Xử lý: Khóa vĩnh viễn sản phẩm vi phạm hoặc tất cả sản phẩm thuộc nhãn hiệu vi phạm. Đồng thời phạt cọc ký quỹ.

2.9 Kinh doanh sản phẩm thuộc hàng hóa bị cấm lưu thông, cấm nhập khẩu, phân phối. Danh mục hàng hóa hạn chế theo quy định của pháp luật.

Xử lý: khóa vĩnh viễn sản phẩm hoặc khóa vĩnh viễn gian hàng tùy theo mức độ ảnh hưởng đến Tiki. Đồng thời phạt cọc ký quỹ.

2.10 Tên hình ảnh và nội dung sản phẩm có chứa từ ngữ, biểu tượng không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Xử lý: khóa vĩnh viễn sản phẩm vi phạm đó.

2.11 Kinh doanh hàng đã kích hoạt, hết thời hạn bảo hành. Hàng trưng bày, hàng được nhà sản xuất thu hồi và tân trang. Hàng được sản xuất và tiêu thụ ở thị trường khác không phải Việt Nam. Nhưng vẫn cố ý đăng bán như các sản phẩm mới/ chính hãng.

Xử lý:

  • Lần 1: khóa vĩnh viễn sản phẩm vi phạm.
  • Lần 2: khóa gian hàng 7 ngày.
  • Lần 3: khóa gian hàng vĩnh viễn.

2.12 Kinh doanh hàng hóa thuộc các mục sau:

  • Kinh doanh hàng hóa có chức năng, thông số khác với mô tả sản phẩm đã đăng tải trên Tiki.
  • Kinh doanh sản phẩm gây nguy hiểm tới người dùng như cháy nổ, gây dị ứng, không an toàn…
  • Kinh doanh sản phẩm không đáp ứng yêu cầu về ngoại quan như: hư hỏng, dơ, rách, trầy xước, móp méo, côn trùng cắn, lẫn tạp chất, ố bẩn, phát sinh lỗi từ nhà bán hàng.
  • Sản phẩm thiếu quà tặng, sản phẩm đi kèm,…

Xử lý:

  • Lần 1: khóa sản phẩm vi phạm + khóa gian hàng có thời hạn.
  • Lần 2: Khóa sản phẩm vi phạm + khóa gian hàng có thời hạn hoặc vĩnh viễn (tùy theo mức độ).

2.13 Sản phẩm không đáp ứng các yêu cầu trong Bộ quy chuẩn hình ảnh. nội dung hàng hóa.

Bao gồm sai kích thước, mờ, tối, không phân biệt được sản phẩm đăng bán…

Xử lý:

  • Lần 1: yêu cầu Nhà bán hàng sửa đổi.
  • Lần 2: khóa vĩnh viễn sản phẩm vi phạm.

2.14 Nội dung mô tả sản phẩm sử dụng các từ ngữ nói quá, gây hiểu nhầm về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng sản phẩm.

Xử lý:

  • Lần 1: yêu cầu Nhà bán hàng sửa đổi.
  • Lần 2: khóa vĩnh viễn sản phẩm vi phạm.

2.15 Sản phẩm đăng bán sai thương hiệu

Thông tin sản phẩm đăng bán trên Tiki không giống với thông tin sản phẩm được giao tới khách hàng nhưng không thuộc điều 2.7 nêu trên.

Nếu chưa phát sinh khiếu nại từ khách hàng sẽ được xử lý như sau:

  • Lần 1: yêu cầu sửa đổi
  • Lần 2: Khóa vĩnh viễn sản phẩm vi phạm

Nếu đã phát sinh khiếu nại từ khách hàng sẽ bị xử lý như sau:

  • Lần 1: khóa vĩnh viễn sản phẩm vi phạm
  • Lần 2: khóa gian hàng có thời hạn hoặc vĩnh viễn tùy theo mức độ lặp lại vi phạm.

2.16 Kinh doanh sản phẩm bị thu hồi theo quyết định của cơ quan nhà nước do không đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định.

Xử lý:

  • Lần 1: khóa vĩnh viễn sản phẩm vi phạm
  • Lần 2: khóa gian hàng vĩnh viễn

2.17 Tạo sản phẩm, combo, quà tặng ảo, rác, spam hệ thống

Xử lý:

  • Lần 1: khóa sản phẩm vi phạm vĩnh viễn
  • Lần 2: khóa gian hàng vĩnh viễn

2.18 Đăng bán combo sản phẩm với số lượng lớn (trên 3 combo/ sản phẩm).

Xử lý:

  • Lần 1: khóa vĩnh viễn sản phẩm vi phạm
  • Lần 2: khóa vĩnh viễn gian hàng của Nhà bán hàng đó

3. Vi phạm các chỉ số vận hành

Xử lý Vi phạm các chỉ số vận hành khi bán hàng trên Tiki

3.1 Nhà bán hàng không đảm bảo chỉ số vận hành hàng tháng

Xử lý:

  • Lần 1: Nhắc nhở + đào tạo nhà bán hàng lỗi
  • Lần 2: Cảnh cáo + chuyển mô hình vận hành FBT tạm thời + đào tạo nhà bán hàng lỗi
  • Lần 3: Chuyển mô hình FBT vĩnh viễn

3.2 Hàng hóa không đảm bảo chỉ số vận hành

Xử lý:

  • Lần 1: khóa sản phẩm 30 ngày.
  • Lần 2: khóa vĩnh viễn sản phẩm vi phạm.

4. Vi phạm trong hoạt động vận hành với Tiki

4.1 Nhà bán hàng không hợp tác trong việc xử lý đơn hàng. Hoặc xử lý khiếu ại của khách hàng được yêu cầu từ bộ phận vận hành, chăm sóc khách hàng.

Xử lý: khóa vĩnh viễn gian hàng.

4.2 Không thực hiện bảo hành sản phẩm đúng cam kết mô tả

Thời gian bảo hành sản phẩm vượt quá 45 ngày quy định.

Xử lý:

  • Lần 1: nhắc nhở + khóa sản phẩm 7 ngày.
  • Lần 2: khóa gian hàng vĩnh viễn.

4.3 Có hành vi cạnh tranh không lành mạnh với các Nhà bán hàng khác trên Tiki

Xử lý: khóa vĩnh viễn gian hàng

4.4 Có các dấu hiệu gian lận sau:

  • Gửi hàng: không có hàng bên trong hộp. Liên tục giao sản phẩm không đúng với sản phẩm đăng bán trên Tiki.
  • Lạm dụng dịch vụ, công cụ, chứng từ, chương trình khuyến mãi hoặc trợ cấp được cung cấp bởi Tiki.
  • Sử dụng giấy tờ, chứng từ giả, không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Xử lý: khóa vĩnh viễn gian hàng + Phạt 500.000 đ/ đơn hàng khách hàng khiếu nại.

4.5 Sử dụng các thông tin, dịch vụ thuộc quyền sở hữu của Tiki để thực hiện các hành vi bất hợp pháp, lừa đảo, đe dọa, xúc phạm, phá hoại, cản trở, tạo hoặc phát tán chương trình tin học gây hại cho hoạt động hệ thống của Tiki.

Xử lý: khóa gian hàng vĩnh viễn.

4.6 Không tham gia hoạt động thương mại điện tử trên Tiki trong vòng 03 tháng. Hoặc có tỉ lệ hủy đơn hàng trên 80%.

Xử lý: khóa gian hàng vĩnh viễn.

5. Vi phạm quy định xử lý đơn hàng và vận chuyển

5.1 Xuất hóa đơn trễ hơn 7 ngày làm việc kể từ khi đơn hàng giao thành công.

Xử lý vi phạm: phạt 50.000 đ/ đơn hàng

5.2 Không xuất hóa đơn hoặc có dấu hiệu gian lận trong việc xuất hóa đơn

Xử lý: 

  • Lần 1: khóa sản phẩm vi phạm vĩnh viễn
  • Lần 2: khóa sản phẩm vi phạm vĩnh viễn
  • Lần 3: khóa gian hàng vĩnh viễn

5.3 Xác nhận đơn hàng trễ hơn 4 giờ làm việc kể từ khi đơn hàng chuyển sang trạng thái “Chờ in”

Xử lý vi phạm: phạt 50.000 đ/đơn hàng + Khóa sản phẩm 7 ngày

5.4 Đơn hàng chỉnh sửa, hủy và/hoặc thay thế sản phẩm do lỗi Nhà bán hàng

Xử lý vi phạm: Phạt 200.000 đ/ đơn hàng + Khóa sản phẩm 7 ngày + Bồi thường cho khách hàng nếu khách không đồng ý.

5.5 Nhà bán hàng không bàn giao sản phẩm cho đơn vị vận chuyển trong vòng 48h kể từ thời điểm xác nhận đơn hàng.

Xử lý vi phạm: phạt 200.000 đ/ đơn hàng + khóa sản phẩm 7 ngày

5.6 Nhà bán hàng không mang hàng qua kho Tiki trong vòng 24h kể từ thời điểm đơn hàng chuyển sang trạng thái chờ in. (Đối với trường hợp Nhà bán hàng mang hàng qua kho Tiki).

Xử lý vi phạm: Phạt 200.000 đ/ đơn hàng + khóa sản phẩm 7 ngày.

5.7 Nhà bán hàng từ chối bàn giao hàng hóa

Xử lý vi phạm: Phạt 200.000 đ/ đơn hàng + khóa sản phẩm 7 ngày.

5.8 Nhà bán hàng không lấy hàng về trong thời gian quy định:

  • Nhà bán hàng không qua lấy hàng “Lưu kho Tiki” trong vòng 10 ngày kể từ ngày Tiki chuyển trạng thái Chờ nhận hang trên POR.
  • Nhà bán hàng không nhận lại hàng hóa giao không thành công đối với hàng hóa “Qua kho Tiki – Nhà bán hàng mang hàng qua kho” trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày Tiki chuyển trạng thái Chờ nhận hang trên POR.
  • Nhà bán hàng không nhận lại hàng giao không thành công với hàng “Qua kho Tiki – Tiki đi lấy hàng” trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày Tiki đi trả hàng lần đầu tiên.
  • Nhà bán hàng không nhận lại hàng hóa lỗi.
  • Nhà bán hàng không nhận lại hàng vi phạm quy định – chính sách trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày Tiki chuyển trạng thái “Chờ nhận hàng” trên POR.

Xử lý vi phạm:

  • Phạt 10% giá bán hàng hóa. ngày trễ nhận hàng.
  • Hàng hóa lưu kho quá 10 ngày kể từ ngay Tiki gửi thông báo qua Tiki Seller Center và/hoặc kể từ ngày Nhà bán hàng từ chối nhận hàng (đối với hàng lỗi) nếu Nhà bán hàng không qua lấy hàng. Tiki sẽ tiến hành xử lý, bán hoặc thanh lý mà không cần thông báo trước.

5.9 Nhà bán hàng giao hàng trễ thời gian cam kết (đối với mô hình SD).

Xử lý vi phạm: Phạt 50.000 đ/ đơn hàng + Khóa sản phẩm 7 ngày

5.10 Không đảm bảo hạn sử dụng của sản phẩm tuân theo chính sách nhập kho Tiki với hàng hóa vận hành theo mô hình FBT và ODF.

Xử lý vi phạm: khóa vĩnh viễn sản phẩm vi phạm

6. Vi phạm quy định đăng tải thông tin

6.1 Không đáp ứng Bộ quy chuẩn hình ảnh/ nội dung hàng hóa. Không phân biệt được sản phẩm đăng bán,…

Xử lý vi phạm:

  • Lần 1: yêu cầu sửa đổi
  • Lần 2: khóa sản phẩm vi phạm vĩnh viễn

6.2 Nhà bán hàng có hành vi gian lận giá ảo gây ảnh hưởng uy tín của sàn TMĐT Tiki và/hoặc gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng

Xử lý vi phạm: khóa sản phẩm vi phạm vĩnh viễn

6.3 Sai giá sản phẩm khi đã phát sinh đơn hàng.

Xử lý vi phạm:

  • Lần 1: yêu cầu bồi thường mã giảm giá thấp hơn 50% giá trị sản phẩm. Hoặc giao đúng sản phẩm theo đơn hàng đã đặt.
  • Lần 2:  khóa sản phẩm 7 ngày.
  • Lần 3: khóa sản phẩm vi phạm vĩnh viễn.

6.4 Nâng giá sản phẩm để tham gia các chương trình khuyến mãi và/hoặc liên tục tạo các mã giảm giá nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh.

Xử lý: khóa sản phẩm vi phạm vĩnh viễn.

Lời Kết

Trên đây là các nội dung vi phạm và hình thức xử lý tương ứng của Nhà bán hàng khi tham gia kinh doanh trên Tiki. Những nội dung trên không phải là tất cả trường hợp vi phạm mà sẽ được bổ sung cập nhật liên tục theo tình hình thực tế. Cảm ơn bạn đã theo dõi!

Nguồn: Tiki.vn

Rất vui khi bạn tham gia thảo luận

      Leave a reply