fbpx

Mô hình người bán tự vận hành SD (Seller Delivery)

Mô hình người bán tự vận hành SD (Seller Delivery) là một trong 5 mô hình vận hành trên Tiki cho Nhà bán hàng. Trong bài viết này, 51Deal sẽ nói rõ chi tiết hơn cho bạn biết về mô hình này. Cách thức hoạt động ra sao? Quyền lợi của Nhà bán hàng tham gia mô hình này là như thế nào? Hãy cùng theo dõi nhé!

Mô Hình Người Bán Tự Vận Hành

Mô hình người bán tự vận hành trên Tiki

1. Mô hình người bán tự vận hành SD (Seller Delivery) là gì?

Mô hình người bán tự vận hành SD là mô hình bán hàng mà khi phát sinh đơn hàng trên hệ thống website Tiki.vn hoặc ứng dụng Tiki App, người bán xác nhận đơn hàng, tự chuẩn bị, đóng gói sản phẩm và giao tới khách hàng.

Nghĩa là Nhà Bán Hàng chịu trách nhiệm cho toàn bộ quá trình đơn hàng từ Lưu kho & Quản lý tồn kho Hàng Hóa đến vận chuyển đơn hàng đến Khách Hàng.

Trong mô hình người bán tự vận hành này, Tiki chỉ đóng vai trò là dịch vụ đăng tải thông tin, tư vấn khách hàng trước và sau khi bán hàng, đảm nhiệm việc thanh toán và đổi trả sản phẩm.

Mô hình này chỉ áp dụng cho các sản phẩm hàng hóa giá trị cao, đặc thù (xe máy, ô tô…), hàng hóa cồng kềnh (giường, tủ, nệm,…), hàng hóa công nghiệp cần đo đạc, lắp ráp (điều hòa công nghiệp, quạt công nghiệp,…), hàng hóa yêu cầu điều kiện bảo quản đặc biệt (hoa, thực phẩm,…).

Xêm thêm:

2. Điều kiện để tham gia mô hình Người bán tự vận hành là gì?

Để có thể tham gia mô hình này, Nhà bán hàng cần phải thỏa mãn các tiêu chí sau:

  • Nhà bán hàng cần có ít nhất 3 năm hoạt động trong ngành và có uy tín.
  • Nhà bán hàng có đội ngũ nhân viên vận chuyển, giao hàng riêng, đảm bảo đúng thời gian giao hàng cam kết, có khả năng chăm sóc hỗ trợ khách hàng.
  • Nhà bán hàng có lượng sản phẩm lớn, có khả năng quản lý tồn kho.
  • Nhà bán hàng không nằm trong đối thủ cạnh tranh với Tiki.

Các Nhà bán hàng chưa thỏa mãn các tiêu chí, cần ký quỹ trước khi bán hàng để đảm bảo nghĩa vụ giao dịch hàng hóa đối với Khách Hàng. Khoản tiền kỹ quỹ sẽ được trả lại cho Đối tác sau khi 2 bên thanh lý Hợp Đồng và hết thời hạn bảo hành đối với các sản phẩm Nhà Bán đã bán qua TiKi.

3. Quy trình xử lý đơn hàng Người bán tự vận hành

Khi có đơn hàng phát sinh trên hệ thống của Tiki, Nhà bán hàng cần thực hiện các bước dưới đây để xử lý đơn hàng của mình:

Bước 1: Xác nhận đơn hàng

Đầu tiên bạn hãy đăng nhập vào hệ thống Celler Center, Sau đó chọn vào mục “Đơn hàng” > Chọn “Nhà bán tự vận hành“.

Xác nhận đơn hàng

Tiếp theo, tại mục “Cần xác nhận” của Danh sách đơn hàng, bạn có thể theo dõi phương thức thanh toán và hạn xác nhận của các đơn hàng phát sinh. Để xác nhận đơn hàng, bạn bấm chọn vào ô “Xem và Xác nhận

Xác nhận đơn hàng cho mô hình người bán tự vận chuyển trên Tiki

Sau đó, bạn chọn kho, xác nhận tình trạng còn hàng hay hết, xác nhận thời gian giao hàng cho khách rồi bấm nút Xác nhận.

Xác nhận đơn hàng Tiki

Sau khi Xác nhận đơn hàng sẽ chuyển sang tab “Cập nhật giao hàng“.

Một số lưu ý:

– Hãy đảm bảo thời gian xác nhận đơn hàng:

  • Thời gian xác nhận đơn hàng: 4 giờ làm việc kể từ khi đơn hàng về “Chờ in”.
  • Nếu Nhà Bán gọi cho Khách Hàng và Khách Hàng báo hết nhu cầu, nhưng Nhà Bán không xác nhận trên hệ thống, Tiki vẫn ghi nhận lỗi do Nhà Bán Hàng xác nhận không đúng cam kết.
  • Nhà Bán chỉ chọn “Từ chối” trong trường hợp thật sự hết hàng để giao. Tiki sẽ hủy đơn hàng ghi nhận lỗi Nhà Bán và thu phí hủy đơn hàng nếu Nhà Bán từ chối đơn hàng.

– Làm gì khi khách hàng không còn nhu cầu: Áp dụng với trường hợp chưa xác nhận đơn hàng nhưng Khách Hàng báo hết nhu cầu:

  • Bước 1: Nếu Nhà Bán có hàng, Xác nhận có hàng
  • Bước 2: Chọn trạng thái giao hàng là “Giao hàng thất bại”
  • Bước 3: Chọn lý do giao hàng là “Khách Hàng hết nhu cầu” Đơn hàng sẽ tự động hủy trong trường hợp này.

Bước 2: Chuẩn bị đơn hàng

Đầu tiên, tại tab Cập nhật giao hàng, bạn chọn đơn hàng cần in biên nhận rồi bấm vào nút mũi tên sau đó chọn In biên nhận.

In biên nhận giao hàng

Tiếp theo, bạn đóng gói sản phẩm theo đúng quy định của Tiki. Sau đó dán nhãn vận chuyển và biên nhận bên ngoài thùng hàng.

Bước 3: Giao hàng cho khách

Nhà bán hàng vận chuyển đơn hàng đến khách hàng và cập nhật trạng thái giao hàng trước khi tới hạn.

Tại mục Cập nhật giao hàng, nếu giao thành công thì bấm vào nút Giao thành công, nếu giao không thành công thì bấm vào nút Giao thất bại.

Giao hàng người bán tự vận hành

Nếu Giao thành công:

Giao hàng thành công

  • Đối với xe máy: nhập thông tin liên hệ của khách hàng và upload biên bản xác nhận
  • Đối với ngành hàng khác: Nhà bán có thể bỏ qua bước này bằng cách cập nhật mã số đơn hàng và tải lên file đơn hàng. Nhà Bán hoàn toàn chịu trách nhiệm khi có phát sinh khiếu nại

Nếu giao thất bại:

Giao hàng thất bại

Chọn lý do giao hàng thất bại và xác nhận

Sau khi cập nhật, cột trạng thái sẽ hiển thị thông tin đơn hàng. Với các đơn hàng giao thất bại, Nhà Bán có thể theo dõi lý do.

Bước 4: Thanh toán

  • Nếu đơn hàng thanh toán trả trước hoặc trả góp: Tiki sẽ thanh toán cho Nhà bán hàng sau khi trừ phí dịch vụ. Thời gian thanh toán là trong vòng 4 ngày hoặc 7 ngày tùy kỳ hạn thanh toán.
  • Nếu đơn hàng thanh toán khi nhận hàng: Nhà bán hàng chuyển phí dịch vụ cho Tiki trong thời hạn quy định.

Lưu ý về thời gian xử lý đơn hàng:

Thời gian xử lý đơn hàng được thể hiện cụ thể như sau:

Thời gian xử lý đơn hàng mô hình nhà bán tự vận hành

Nhà Bán cần đảm bảo thời gian xử lý đơn hàng ĐÚNG THỜI GIAN CAM KẾT:

  • Trường hợp giao thất bại phải giao nhiều lần, thời gian cập nhật trạng thái giữa các lần giao là 24 GIỜ.
  • Đơn hàng sẽ bị hủy khi:
    – Quá 24 GIỜ kể từ khi đơn hàng chuyển “Chờ in” mà Nhà Bán Hàng không XÁC NHẬN đơn hàng
    – Quá THỜI GIAN CAM KẾT mà Nhà Bán chưa CẬP NHẬT TRẠNG THÁI vận chuyển trên hệ thống
    – Quá 24 GIỜ kể từ lần giao gần nhất mà Nhà Bán chưa GIAO LẠI
    – Đơn hàng giao 3 LẦN KHÔNG THÀNH CÔNG

Các chỉ số vận hành và mức phạt

tỷ lệ bán hàng đảm bảo mô hình nhà bán tự vận hành

Hình thức xử lý

Lời Kết

Trên đây là những điều liên quan đến mô hình người bán tự vận hành SD (Seller Delivery) khi bán hàng trên Tiki.vn. Hiện tại Tiki mới chỉ áp dụng mô hình này cho sản phẩm là xe máy. Nếu có vấn đề thắc mắc cần hỗ trợ bạn có thể để lại dưới bình luận bài viết này nhé. Hoặc cũng có thể liên hệ tới tổng đài chăm sóc khách hàng Tiki theo số 19006035 để được hỗ trợ!

Rất vui khi bạn tham gia thảo luận

      Leave a reply