fbpx

Các Hồ sơ pháp lý yêu cầu khi đăng ký bán hàng trên Tiki

Để có thể đăng ký hợp tác mở gian hàng trên sàn TMĐT Tiki.vn. Tiki yêu cầu bạn phải có đủ các loại hồ sơ pháp lý, giấy tờ cần thiết. Trong bài viết này, 51Deal sẽ liệt kê một số danh mục yêu cầu về hồ sơ pháp lý của Nhà bán hàng và hàng hóa trên Tiki. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây để chuẩn bị đầy đủ cho việc bán hàng trên Tiki nhé!

Danh mục Hồ sơ pháp lý của Nhà bán hàng trên Tiki

Hồ sơ pháp lý bán hàng trên Tiki

1. Một số thuật ngữ và định nghĩa

  • Hàng thật/ hàng chính hiệu (Authetic):

Là những sản phẩm hàng hóa được sản xuất hợp pháp, đáp ứng đầy đủ các quy chuẩn/ tiêu chuẩn sản phẩm của chủ sở hữu nhãn hiệu. Hay nói cách khác là đúng với nhãn hiệu, đúng với tên gọi. Không phải là hàng nhái, hàng giả.

  • Hàng phân phối:

Là các sản phẩm hàng hóa được bán trực tiếp đến tay khách hàng trên sàn Tiki.vn thông qua các nhà phân phối/ đại lý.

  • Nhãn hiệu (Brand):

Đây là dấu hiệu đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hóa, dịch vụ nào đó được sản xuất hoặc cung cấp bởi một cá nhân, tổ chức nào đó. Dấu hiệu này có thể là tên, biểu tượng, thiết kế. Hoặc bất cứ tính năng nào đó để nhận diện, phân biệt sản phẩm, dịch vụ của người bán này với người bán khác. Các dấu hiệu này được gắn trên bao bì sản phẩm hoặc bản thân sản phẩm đó.

  • Nhãn hiệu đã đăng ký tại Tiki: 

Là các nhãn hiệu thuộc “Danh sách các nhãn hiệu đã đăng ký tại Tiki”. Bao gồm các điều kiện sau:

– Có giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

– Nhãn hiệu lớn, uy tín, nổi tiếng.

  • Nhãn hiệu không đăng ký tại Tiki:

Là các nhãn hiệu khác mà Nhà bán hàng yêu cầu Tiki tạo nhưng không nằm trong “Danh sách các nhãn hiệu đã đăng ký tại Tiki”.

  • Không có nhãn hiệu (Non-Brand):

Các sản phẩm không có nhãn hiệu còn gọi là hàng hóa OEM (Original Equipment Manufacturer). Thường được dùng để chỉ các nhà xưởng, công ty sản xuất theo thiết kế, thông số kỹ thuật được đặt trước và bán cho công ty khác (chịu trách nhiệm phân phối). Ngoài ra OEM cũng dùng để chỉ những sản phẩm handmade, sản phẩm không đăng ký nhãn hiệu hoặc không nhận dạng được nhãn hiệu.

  • Gian hàng chính hãng (Official Store):

Đây là gian hàng mà nhà bán hàng là Nhà sản xuất/ chủ nhãn hiệu. Hoặc nhà phân phối chính hãng được ủy quyền từ chủ nhãn hiệu.

2. Yêu cầu về hồ sơ pháp lý của Nhà bán hàng

Để có thể đăng ký mở gian hàng và bán hàng hóa trên sàn TMĐT Tiki.vn. Bạn cần phải cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý của Nhà bán hàng như sau:

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Hoặc Giấy chứng nhận đầu tư (đối với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài). Hoặc Giấy chứng nhận hộ kinh doanh. Tất cả các giấy tờ trên được gọi chung là Giấy đăng ký kinh doanh.
  • Giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế (trong trường hợp là hộ kinh doanh).
  • Giấy ủy quyền (trong trường hợp người ký hợp đồng không phải là người đại diện theo pháp luật). Giấy ủy quyền được bổ sung đính kèm với hợp đồng.
Yêu cầu hồ sơ pháp lý kinh doanh bán hàng trên Tiki

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

3. Yêu cầu về hồ sơ pháp lý của Hàng hóa

Ngoài các loại giấy tờ, hồ sơ của Nhà bán hàng như trên. Để có thể đăng bán sản phẩm trên sàn TMĐT Tiki.vn, bạn cần có đầy đủ về hồ sơ pháp lý của hàng hóa sau đây:

 3.1 Hồ sơ đánh giá tiêu chí hàng thật/ hàng chính hiệu (Authetic):

Nhóm 1: Nhà bán hàng đồng thời là Nhà sản xuất, phải cung cấp được (1) hoặc (2):
  • (1) Các giấy tờ liên quan đến hợp quy, hợp chuẩn, chất lượng an toàn được nhận bởi cơ quan có thẩm quyền trong đó ghi rõ thông tin thowng nhân bán hàng là Nhà sản xuất. Hoặc:
  • (2) Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với sản phẩm do doanh nghiệp tự sản xuất.
Nhóm 2: Nhà bán hàng là Nhà phân phối cấp 1, phải cung cấp được:
  • Giấy tờ chứng minh mối quan hệ mua bán/ phân phối giữa Nhà phân phối cấp cao hơn với Nhà sản xuất. Ví dụ: Giấy chứng nhận đại lý phân phối. Hoặc hợp đồng mua bán hàng hóa/ hợp đồng phân phối/ hợp đồng đại lý đối với hàng hóa do doanh nghiệp phân phối hoặc mua đi bán lại được ký với Nhà sản xuất.
Nhóm 3: Nhà bán hàng là Nhà phân phối cấp 2+, phải cung cấp được (1)+(2) hoặc (1)+(3):
  • (1) Giấy tờ chứng minh mối quan hệ mua bán/ phân phối giữa Nhà phân phối cấp 2+ với Nhà phân phối cấp cao hơn. Ví dụ: giấy chứng nhận đại lý phân phối hoặc hợp đồng mua bán hàng hóa/ hợp đồng phân phối/ hợp đồng đại lý đối với hàng hóa do doanh nghiệp phân phối hoặc mua đi bán lại được ký với Nhà phân phối cấp cao hơn. :
  • (2) Giấy tờ chứng minh mối quan hệ mua bán/ phân phối giữa Nhà phân phối cấp cao hơn với Nhà sản xuất. Ví dụ: Giấy chứng nhận đại lý phân phối hoặc hợp đồng mua bán hàng hóa/ hợp đồng phân phối/ hợp đồng đại lý đối với hàng hóa do Nhà sản xuẩ cung cấp cho Nhà phân phối cấp cao hơn. Hoặc:
  • (3) Giấy tờ thông quan có dấu thông quan tại cửa khấu (đối với hàng hóa nhập khẩu). Hoặc hóa đơn mua bán hàng hóa có ghi đầy đủ thông tin của Nhà phân phối cấp 2+ và Nhà phân phối cấp cao hơn đó, có chữ ký xác nhận giữa 2 bên. Hóa đơn phải thể hiện rõ thông tin sản phẩm và trùng khớp với các sản phẩm có trên hợp đồng.

3.2 Hồ sơ đánh giá các tiêu chí an toàn chất lượng:

Tùy theo từng loại hàng hóa, dịch vụ và quy định của pháp luật ở mỗi thời điểm, có thể được yêu cầu để đáp ứng một hoặc một số các tiêu chí sau:

Hồ sơ đánh giá tiêu chí an toàn, chất lượng của hàng hóa, dịch vụ:
  • Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định về an toàn thực phẩm.
  • Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.
  • Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn.
  • Giấy chứng nhận hợp quy, hợp chuẩn. Hoặc giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy, hợp chuẩn. Hoặc thông báo tiếp nhận bản công bố hợp quy, hợp chuẩn.
  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm.
  • Phiếu kiểm định chất lượng nước qua máy.
  • Phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng. Hoặc số phiếu tiếp nhậ nhồ sơ công bố tiêu chuẩn.
  • Giấy chứng nhận hoặc số giấy chứng nhận đăng ký lưu hành.
  • Bản công bố hợp quy của sản phẩm. Hoặc giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy.
  • Hồ sơ tự công bố sản phẩm.
Hồ sơ đánh giá tiêu chí an ninh trật tự của dịch vụ:
  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự.
Hồ sơ đánh giá các tiêu chí khác:
  • Giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa/ quốc tế.
  • Giấy phép đào tạo trực tuyến.
  • Giấy phép hoạt động khám sức khỏe tổng quát.
  • Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
  • Giấy phép hoạt động nha khoa.
  • Giấy phép thực hiện quảng cáo.
  • Giấy phép kinh doanh hóa chất.
  • Giấy phép hoạt động của trung tâm giáo dục. Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ huấn luyện. Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện.
  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, hoạt động thể thao, dịch vụ xoa bóp, dịch vụ thẩm mỹ.
  • Giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm.
  • Giấy chứng nhận hoạt động kiểm định.
  • Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô.
  • Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm/ Quyết định xuất bản phẩm/ Giấy phép xuất bản/ Giấy xác nhận đang ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm/ Quyết định phát hành xuất bản phẩm.
  • Giấy phép hoạt động kinh doanh nhập khẩu xuất bản phẩm do Cục xuất bản cấp.
  • Các giấy tờ bảo lãnh từ Nhà sản xuất/ Nhà phát hành/ Nhà xuất bản.

4. Danh mục hàng hóa cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện trên sàn thương mại điện tử Tiki.vn

Để biết thêm danh sách chi tiết các loại hàng hóa, dịch vụ trong danh sách cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện trên sàn thương mại điện tử Tiki.vn, bạn hãy xem: tại đây.

Lời Kết

Trên đây, 51Deal đã trình bày những vấn đề liên quan đến yêu cầu hồ sơ pháp lý của Nhà bán hàng và hàng hóa, dịch vụ khi tham gia đăng ký mở gian hàng và đăng bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Tiki. Nếu có thắc mắc nào cần được giải đáp, bạn hãy comment xuống dưới bài viết này nhé. Chúng tôi sẽ vào hỗ trợ ngay. Chúc bạn kinh doanh thành công cùng Tiki.

Rất vui khi bạn tham gia thảo luận

      Leave a reply