fbpx

Chính sách sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử Tiki.vn

Khi tham gia bán hàng trên Tiki thì bạn phải tuân thủ theo những chính sách, quy định của Tiki đề ra. Từ đó bạn sẽ biết được những việc nên làm, và những việc bị cấm không được làm. Như vậy sẽ tăng hiệu quả bán hàng của bán, tránh bị Tiki phạt trong một số trường hợp. Trong bài viết này, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về Chính sách sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử Tiki.vn nhé.

Chính Sách Sở Hữu Trí Tuệ Trên Sàn TMĐT TiKi

A. Mục đích của chính sách sở hữu trí tuệ

Chính sách sở hữu trí tuệ trên sàn giao dịch thương mại điện tử Tiki.vn được ban hành bởi Công ty cổ phần TiKi. Nhằm cung cấp các quy định cơ bản về sở hữu trí tuệ và các hành vi vi phạm có thể phát sinh bởi Nhà bán hàng trên sàn giao dịch TMĐT Tiki.vn. Nếu Người bán vị phạm các quy định trong chính sách sở hữu trí tuệ của Tiki có thể sẽ bị xử phạt theo chính sách và các hậu quả pháp lý khác.

Các Nhà bán hàng trên Tiki.vn phải đảm bảo không vi phạm các quyền sở hữu trí tuệ đối với tất cả sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Đồng thời có trách nhiệm tự tìm hiểu, tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan. Nhà bán hàng cam kết và đồng ý thực hiện đúng những nội dung quy định trong chính sách này.

Chính sách sở hữu trí tuệ cũng sẽ giúp Người bán xây dựng một thương hiệu uy tín. Đồng thời đạt được sự tín nhiệm của Người mua hàng trên Tiki.

B. Phạm vi và hiệu lực áp dụng

  • Đối tượng áp dụng: Tất cả cán bộ, nhân viên của công ty Tiki và Nhà bán hàng.
  • Thời điểm chính sách này bắt đầu có hiệu lực là từ ngày 08/01/2020
Có thể bạn quan tâm: Mã giảm giá Tiki mới nhất hôm nay áp dụng mọi sản phẩm

C. Nội dung chính sách sở hữu trí tuệ trên sàn TMĐT Tiki.vn

Chính sách sở hữu trí tuệ trên Tiki

I. Quy định chung

1. Quyền tác giả và quyền liên quan
Định nghĩa:
  • Quyền tác giả (bản quyền) là quyền của người sáng tạo ra hoặc sở hữu các tác phẩm văn học, nghệ thuật, biểu diễn, khoa hoạc, bản ghi hình, ghi âm,… Các tác phẩm này tồn tại dưới các hình thức như: ảnh chụp, video, sách, báo, tác phẩm âm nhạc,.. (gọi chung là tác phẩm).
  • Quyền liên quan đến quyền tác giả (quyền liên quan) là quyền đôi với cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa.
Thời điểm phát sinh bản quyền/ quyền liên quan đôi với tác phẩm:
  • Thời điểm phát sinh bản quyền/ quyền liên quan được tính từ khi tác phẩm được tạo ra. Thủ tục đăng ký để nhận giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả không phải là thủ tục bắt buộc để có quyền tác giả hoặc quyền liên quan.
Hành vi vi phạm quyền tác giả/ quyền liên quan:
  • Sử dụng tác phẩm mà chưa được sự cho phép của tác giả hay chủ sở hữu quyền tác giả/ quyền liên quan. Ví dụ: Ảnh chụp sản phẩm là tác phẩm thuộc quyền tác giả. Trong đó, tài liệu để chứng minh là file gốc của ảnh hoặc giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả nếu có (không bắt buộc).
  • Ngoài ra, nếu tác phẩm có chứa hình ảnh của cá nhân nào thì phải được sự đồng ý của người đó.
2. Nhãn hiệu
Định nghĩa:
  • Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Nhãn hiệu là dấu hiệu nhìn thấy dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình ảnh, hình vẽ, kể cả hình 3 chiều. Hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
Thời điểm phát sinh quyền Nhãn hiệu:

Quyền Nhãn hiệu phát sinh khi có một trong 2 tài liệu sau:

  • Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu do cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp.
  • Giấy xác nhận nhãn hiệu quốc tế được bảo hỗ tại Việt Nam do cục Sở hữu trí tuệ cấp. Hoặc quyết định chấp nhận bảo hộ nhãn hiệu đăng ký quốc tế của Cục Sở hữu trí tuệ cùng với bản sao công báo nhãn hiệu quốc tế của đăng ký quốc tế do Văn phòng quốc tế phát hành.
Những hành vi vi phạm quyền Nhãn hiệu:
  • Sử dụng trái phép nhãn hiệu của người khác đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho cùng loại sản phẩm, dịch vụ của mình.
  • Sử dụng nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu đã được cấp chứng nhận cho hàng hóa, dịch vụ giống, tương tự hoặc liên quan. Làm cho khách hàng nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ giữa các bên.
  • Sử dụng nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng. Hoặc nhãn hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng. Chính sách này cấm với mọi loại hàng hóa, dịch vụ bất kỳ. Kể cả hàng hóa, dịch vụ không trùng, không tương tự, không liên quan đến nhãn hiệu nổi tiếng đó. Nếu việc sử dụng nhãn hiệu có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa. Hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng nhãn hiệu đó với nhãn hiệu nổi tiếng.
3. Hàng giả/ hàng nhái, hàng đã qua sử dụng, hàng mẫu, hàng thử nghiệm, hàng dựng, hàng được tân trang
Hàng giả là hàng hóa thuộc một trong các trường hợp sau:
  • Giả về chất lượng và công dụng: là những loại hàng hóa không có giá trị sử dụng. Hoặc giá trị sử dụng không đúng với nguồn gốc, bản chất tự nhiên, tên gọi và công dụng của hàng hóa.
  • Giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa: giả mạo tên, địa chỉ, tên thương mại, tên thương phẩm hàng hóa, mã số đăng ký lưu hành, mã vạch, bao bì hàng hóa của thương nhân khác, nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa.
  • Hàng hóa giả mạo về sở hữu trí tuệ: gồm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và hàng hóa sao chép lậu. Hàng giả mạo nhãn hiệu là hàng gắn nhãn hiệu, dấu hiệu trùng hoặc khó phân biệt với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng cho chính mặt hàng đó mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý. Hàng sao chép lậu là các bản sao được tạo ra một cách trái phép.

Hàng nhái là từ chỉ hàng giả, hàng sao chép lậu, hàng vi phạm quyền tác giả vả quyền liên quan.

Hàng đã qua sử dụng:
  • Là các sản phẩm đã được một cá nhân nào đó sử dụng. Ví dụ như đã bóc seal, đã khởi động, không còn nguyên đai, nguyên kiện, đã được kích hoạt (không bao gồm được kích hoạt từ hãng hoặc online).
Hàng mẫu:
  • Là hàng dùng làm mẫu để sản xuất, chế biến, gia công, mua bán, trưng bày ở trung tâm thương mại, hàng sản xuất để thử nghiệm.
Hàng thử nghiệm:
  • Là hàng hóa ứng dụng kết quả triển khai thực nghiệm để sản xuất thử. Nhằm hoàn thiện công nghệ mới, sản phẩm mới. Có thể là hàng chính hãng nhưng đã qua thử nghiệm, sử dụng.
Hàng dựng:
  • Là hàng hóa được thay thế, sửa chữa những phần bị hỏng hóc hoặc trục trặc trước đó của sản phẩm.
Hàng được tân trang lại:
  • Là hàng hóa đã qua sử dụng được sửa chữa, thay thế link kiện, phục hồi chức năng, hình thức để có chức năng, hình thức tương đương. Và có chế độ bảo hành như sản phẩm mới cùng loại.
4. Kiểu dáng công nghiệp và sáng chế
Định nghĩa:
  • Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm. Có thể được thể hiện bằng đường nét, hình khối, màu sắc hoặc sự kết hợp các yếu tố này. Ví dụ: kiểu dáng điện thoại, kiểu dáng đôi giày thể thao, kiểu dáng xe…
  • Sáng chế là giải pháp kỹ thuật dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình. Nhằm giải quyết một vấn đề xác định bằng việc ứng dụng các quy luật tự nhiên. Sáng chế sẽ được thể hiện dưới một sản phẩm hoặc một quy trình cụ thể. Ví dụ: bóng đèn dây tóc, quy trình chế biến sữa,…
Khi nào phát sinh quyền đối với Kiểu dáng công nghiệp, sáng chế:
  • Quyền kiểu dáng công nghiệp, sáng chế được phát sinh trên cơ sở bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp, sáng chế do Cục Sở hữu trí tuệ cấp.
Hành vi vi phạm quyền Kiểu dáng công nghiệp, sáng chế:
  • Sử dụng sản phẩm hoặc bộ phận của sản phẩm hoặc tương đương sáng chế được bảo hộ của người khác.
  • Sử dụng quy trình hoặc tương đương với quy trình thuộc phạm vi bảo hộ sáng chế của người khác.
  • Sử dụng sản phẩm hoặc bộ phận sản phẩm mà hình dáng bên ngoài là bản sao lưu hoặc về bản chất là bản soa với kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ.
  • sử dụng sản phẩm hoặc bộ phận sản phẩm là bản sao hoặc về bản chất là bản sao của kiểu dáng công nghiệp của út nhất một sản phẩm trong bộ sản ohaamr có kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ của người khác.
5. Cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ
Định nghĩa:
  • Hành vi cạnh tranh không lành mạnh là hành vi của doanh nghiệp trái với nguyên tắc thiện chí, trung thực, tập quán thương mại và các chuẩn mực khác trong kinh doanh. Gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác.
Quyền chống cạnh tranh không lành mạnh phát sinh từ khi nào:
  • Quyền chống cạnh tranh không lành mạnh được xác lập trên cơ sở hoạt động cạnh tranh trong kinh doanh.
Các hành vi bị coi là cạnh tranh không lành mạnh:
  • Sử dụng nhãn hiệu, tên thương mại, biểu tượng kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng bao bì hàng hóa, nhãn hàng hóa gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, hoạt động kinh doanh, nguồn gốc thương mại của hàng hóa dịch vụ. Hoặc gây nhầm lẫn về xuất xứ, cách sản xuất, tính năng, chất lượng, số lượng hoặc đặc điểm khác của hàng hóa, dịch vụ.

II. Quyền và Nghĩa vụ của Tiki và Nhà bán hàng

1. Quyền và nghĩa vụ của Tiki
  • Được quyền ban hành các chính sách, quy chế và thực hiện các hoạt động khác. Nhằm đảm bảo hoạt động trên sàn TMĐT Tiki.vn tuân theo pháp luật Việt Nam.
  • Bảo lưu, có toàn quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các chính sách, quy trình, quy định nhằm phục vụ hoạt đông của Tiki.vn.
  • Hỗ trợ Nhà bán hàng giải quyết khiếu nại phát sinh trong quá trình thực hiện mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên sàn TMĐT Tiki.vn.
  • Được quyền đánh giá chất lượng hàng hóa, Hoặc cho phép khách hàng đánh giá hàng hóa, dịch vụ của Người bán một cách công khai trên sàn TMĐT Tiki.
  • Được xử phạt Người bán hàng theo mức phạt theo quy định với hiệu lực ngay lập tức.
  • Tiki bảo lưu toàn quyền sở hữu, sử dụng hợp pháp đối với nội dung có nguồn gốc khởi tạo hoặc được hình thành trên sàn TMĐT Tiki.vn.
  • Trong trường hợp có nghi ngờ về bất kỳ hành vi vi phạm Chính sách Sở hữu trí tuệ này của Người bán. Tiki có quyền yêu cầu và Nhà bán hàng có trách nhiệm cung cấp các tài liệu chứng minh quyền sở hữu hợp pháp đối với các đôi tượng sở hữu trí tuệ được sử dụng.
  • Tiki sẽ không hỗ trợ các khiếu nại liên quan tới quyền phân phối sản phẩm và tranh chấp giữa các nhà bán hàng.
  • Tiki sẽ không xử lý các thông báo yêu cầu gỡ bỏ hoặc thay đỏi các mô tả đúng về thông tin mang tính tương thích với các sản phẩm đã đăng ký nhãn hiệu.
  • Nếu Nhà bán hàng gửi thông báo cho Tiki về vệc vi phạm nhãn hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp thì tất cả các đối tượng này phải được đăng ký và bảo hộ hợp pháp tại Việt Nam.
  • Tiki sẽ không xử lý các thông báo vi phạm nhằm vào các sản phẩm nhập khẩu song song.
2. Quyền và nghĩa vụ của Nhà bán hàng
  • Nhà bán hàng phải đảm bảo mình là chủ sở hữu hoặc được sự cho phép của chủ sở hữu với bất kỳ nội dung thông tin, hình ảnh, ảnh chụp, video,… sử dụng trên sàn TMĐT Tiki.
  • Nhà bán hàng phải đảm bảo rằng các sản phẩm, dịch vụ của mình không giống hoặc tương tự với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ của chủ thể khác. Trừ khi Nhà bán hàng chứng minh mình là chủ sở hữu hoặc được sự cho phép của chủ sỡ hữu.
  • Nhà bán hàng không được bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, sản phẩm sao chép trái phép trên sàn TMĐT Tiki. Tất cả sản phẩm đều phải có hồ sơ chứng minh nguồn gốc hàng hóa.
  • Nhà bán hàng không được bán sản phẩm có gắn các nhãn hiệu đã được bảo hộ mà không phải là chủ sở hữu. Hoặc không được sự cho phép của chủ nhãn hiệu cho chính mặt hàng đó.
  • Nhà bán hàng khi sử dụng bất kỳ nhãn hiêu nào cho sản phẩm, dịch vụ của mình phải đảm bảo rằng mình là chủ sỡ hữu của nhãn hiệu đó. Hoặc được sự cho phép của chủ sở hữu nhãn hiệu cho việc sử dụng trên sàn TMĐT Tiki.
  • Nhà bán hàng không được sử dụng thông tin như tên, địa chỉ, tên thương mại, mã số lưu hành, mã vạch của các chủ thể khác trên bao bì hoặc nhãn hàng hóa của mình.
  • Nhà bán hàng không sử dụng nhãn hiệu, tên thương mại, biểu tượng kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng bao bì của hàng hóa, nhãn hàng hóa gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, hoạt động kinh doanh, nguồn gốc thương mại của hàng hóa dịch vụ. Hoặc gây nhầm lẫn về xuất xứ, cách sản xuất, tính năng, chất lượng, số lượng hoặc đặc điểm khác của hàng hóa dịch vụ.
  • Nhà bán hàng cam kết không thực hiện các hành vi vi phạm được quy định tại chính sách sở hữu trí tuệ này.

Bằng việc tiếp tục hoạt động kinh doanh trên sàn TMĐT Tiki.vn sau khi chính sách Sở hữu trí tuệ này được ban hành. Nhà bán hàng mặc nhiên được hiểu là đồng ý tuân thủ các quy định được nêu tại chính sách Sở hữu trí tuệ này.

Nguồn: Tiki.vn

Rất vui khi bạn tham gia thảo luận

      Leave a reply